ข่าวเด่น

ข่าวเด่น

การรถไฟฯ งดเดินรถสายตะวันออกเฉียงเหนือ 12 ขบวน เป็นการชั่วคราว เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วม


นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักในหลายจังหวัดจนทำให้เกิดน้ำท่วม ส่งผลให้มีมวลน้ำไหลเข้าท่วมทางรถไฟระหว่างสถานีบำเหน็จณรงค์ - จัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ และระหว่างสถานีกุดจิก ndash; โคกกรวด จังหวัดนครราชสีมา ส่งผลกระทบในด้านความปลอดภัยในการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือการรถไฟฯ จึงจำเป็นต้องประกาศงดเดินขบวนรถสายตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 12 ขบวน เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์และความปลอดภัยของผู้โดยสาร ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ดังนี้1. ขบวนรถเร็วที่ 135/136 กรุงเทพ ndash; อุบลราชธานี ndash; กรุงเทพ2. ขบวนรถเร็วที่ 139/140 กรุงเทพ ndash; อุบลราชธานี ndash; กรุงเทพ3. ขบวนรถด่วนที่ 71/72 กรุงเทพ - อุบลราชธานี - กรุงเทพ4. ขบวนรถด่วนที่ 75/76 กรุงเทพ - หนองคาย - กรุงเทพ5. ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 23/24 กรุงเทพ - อุบลราชธานี ndash; กรุงเทพ6. ขบวนรถท้องถิ่นที่ 433/434 ชุมทางแก่งคอย - ชุมทางบัวใหญ่ - ชุมทางแก่งคอยในส่วนความคืบหน้าขณะนี้ เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายในเบื้องต้น พบว่าเส้นทางรถไฟช่วงบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 296/7-297/1 ระหว่างสถานีบำเหน็จณรงค์ - จตุรัส สภาพทางได้รับความเสียหายปานกลางโดยระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มจะขยายเป็นวงกว้าง ส่วนเส้นทางรถไฟช่วงบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 244/1-245/1 ระหว่างสถานีระหว่างสถานีกุดจิก ndash; โคกกรวด พบความเสียหายมาก เนื่องจากหินบนทางรถไฟถูกพัดไปกับกระแสน้ำ อีกทั้งระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงได้สั่งการให้ฝ่ายการช่างโยธาเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ โดยให้เฝ้าระวังสังเกตการณ์ระดับน้ำตลอด 24 ชั่วโมงสำหรับ ประชาชนที่ซื้อตั๋วโดยสารไว้ล่วงหน้า สามารถติดต่อขอคืนเงินค่าตั๋วโดยสารได้ที่สถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเฟซบุ๊ก แฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย.

อ่านเพิ่มเติม

ท่องเที่ยวทางรถไฟ

ท่องเที่ยวทางรถไฟ

ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวประชาสัมพันธ์

การรถไฟฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง พบมีการบุกรุก 9 จุด และให้เจ้าหน้าที่เร่งล้อมรั้วปิดกั้นทางเข้าออกเพื่อป้องกันอันตรายแล้ว พร้อมขอความร่วมมือให้ประชาชน ใช้สะพานข้ามทางรถไฟเพื่อความปลอดภัยต่อตนเองและส่วนรวม


นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่มีกลุ่มบุคคลเข้ามาบุกรุกทำลายรั้วแผงกั้นในพื้นที่โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง บริเวณนิคมรถไฟ กม.11 เพื่อทำเป็นทางลักผ่าน ล่าสุด การรถไฟฯ ได้เข้าไปดำเนินการซ่อมแซมรั้วเหล็กในบริเวณดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว และได้จัดชุดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบเส้นทางโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงเพิ่มเติม และพบมีการบุกรุก เคลื่อนย้ายแบริเออร์ รื้อรั้วเหล็ก เข้ามาใช้ประโยชน์ในพื้นที่ของการรถไฟฯ ถึง 9 จุด ดังนี้ 1. บริเวณก่อนทางลงอุโมงค์ ถนนกำแพงเพชร 6 มีแบริเออร์ถูกยกออก จำนวน 2 แท่ง และมีการนำรถยนต์เข้าไปจอดทำเป็นที่จอดรถยนต์ 2. บริเวณตรงข้ามซอยไทรคู่ มีการเปิดรื้อรั้วเหล็ก 1 แผง เพื่อเข้าไปใช้ประโยชน์และมีการกางเต็นท์ในพื้นที่รถไฟฟ้าสายสีแดง 3. บริเวณตรงข้ามชุมชนภักดี มีการเปิดรื้อรั้วเหล็ก 3 แผง และตั้งร้านขายอาหารด้านใน 1 ร้าน 4. บริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้าจตุจักร มีการเปิดรื้อรั้วเหล็ก 1 แผง เพื่อใช้เดินลัดเข้าพื้นที่รถไฟฟ้าสายสีแดง 5. บริเวณใต้สะพานกลับรถตรงข้ามบ้านกลางเมือง พบร่องรองเกิดอุบัติเหตุรั้วถูกรถยนต์ชนได้รับความเสียหาย 4 แผง และตรวจพบเสารั้วเหล็กสูญหายอีก 1 เสา (การรถไฟฯ เข้าไปดำเนินการซ่อมแซมเรียบร้อยแล้ว) 6. บริเวณตรงข้ามวัดเสมียนนารี มีการเปิดรื้อรั้วเหล็ก 1 แผง และรั้วเหล็กสูญหาย 1 แผง เพื่อให้คนเดินข้ามทางรถไฟไปยังตลาดนัดที่การรถไฟฯ เคยสั่งปิดไปก่อนหน้านี้ 7. บริเวณป้ายหยุดรถไฟการเคหะ กม.19 มีการเปิดรื้อรั้วเหล็ก 1 แผง เพื่อให้คนเดินข้ามทางรถไฟไปขึ้นรถเมล์ที่ถนนวิภาวดีรังสิตและมีร้านค้าตั้งขายของบริเวณข้างรั้วดังกล่าว 8. บริเวณป้ายหยุดรถไฟตลาดใหม่ดอนเมือง มีการเปิดรื้อรั้วเหล็ก 1 แผง เพื่อให้คนเดินข้ามทางรถไฟมาขึ้นรถเมล์ที่ริมถนนวิภาวดีรังสิตและมีร้านค้าตั้งขายของบริเวณรั้วที่เปิดอยู่หลายร้าน 9. บริเวณถนนโลคอลโร้ด ทางเข้าสถานีจ่ายไฟฟ้าของรถไฟฟ้าสายสีแดง (หลังกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191) มีการเปิดรื้อรั้วเหล็ก เสาและรั้วเหล็กสูญหายถึง 4 จุด ประกอบด้วย จุดที่ 1 รั้วเหล็ก 2 แผง 1 เสา จุดที่ 2 รั้วเหล็ก 2 แผง 1 เสา จุดที่ 3 รั้วเหล็ก 6 แผง 5 เสา และจุดที่ 4 รั้วเหล็ก 8 แผง 7 เสาทั้งนี้ เพื่อเป็นการรักษาทรัพย์สินของการรถไฟฯ รวมถึงดูแลความปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการและผู้สัญจร ไปมา การรถไฟฯ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเข้าซ่อมแซมรั้วเหล็ก ปิดกั้นทางเข้าออก ไม่ให้มีการบุกรุกเข้าพื้นที่อีก เนื่องจากในพื้นที่ดังกล่าวมีไว้สำหรับใช้ดูแลความปลอดภัยในการเดินรถ อีกทั้งในทางรถไฟยังมีระบบไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้เข้าไปในพื้นที่ รวมถึงเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุแก่ผู้สัญจรไปมาได้ อย่างไรก็ตาม การรถไฟฯ ได้คำนึงถึงความสะดวกและความปลอดภัย ในการเดินทางของชุมชน รวมถึงประชาชนผู้สัญจรในพื้นที่ โดยได้มีการจัดสร้างสะพานลอยข้ามถนนและทางรถไฟพร้อมระบบไฟส่องสว่างให้บริการ จึงขอความร่วมมือให้พี่น้องประชาชนช่วยกันใช้ทางข้ามที่การรถไฟฯ จัดสร้าง เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความปลอดภัยต่อตัวเองและประโยชน์ของส่วนรวม ขณะเดียวกันขอแจ้งเตือนให้หยุดพฤติกรรมการทำลายรั้วเหล็กและทรัพย์สินของการรถไฟฯ อย่างเด็ดขาด เพราะถือเป็นการทำลายทรัพย์สินทางราชการ มีโทษความผิดทางกฎหมาย ทั้งทางแพ่งและอาญา ldquo;จากนี้การรถไฟฯ จะมีการจัดชุดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจตราอย่างต่อเนื่อง และขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนช่วยกันสอดส่อง หากพบผู้กระทำความผิดสามารถแจ้งได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเฟซบุ๊ก แฟนเพจทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทยrdquo;

อ่านเพิ่มเติม

ระบบงาน

ระบบงาน