นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่การรถไฟฯ ได้เปิดให้บริการโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ ndash; รังสิต และบางซื่อ ndash; ตลิ่งชัน ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้บริการจำนวนมากและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชนผู้ใช้บริการ การรถไฟฯ จึงได้เปิดให้บริการขบวนรถดีเซลรางชานเมือง (Feeder) ในเส้นทางสายใต้ เพื่ออำนวยความสะดวกเชื่อมต่อการเดินทางกับเส้นทางรถไฟฟ้า และระบบคมนาคมขนส่งอื่น ในพื้นที่ปริมณฑลถึงกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นการช่วยสนับสนุนนโยบายของกระทรวงคมนาคม และรัฐบาล ในการส่งเสริมให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น เพื่อประหยัดการใช้น้ำมันและพลังงาน ตลอดจนยังกำหนดอัตราค่าโดยสารราคาพิเศษ เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน สำหรับผู้โดยสารกรณีขึ้น-ลงที่สถานีชุมทางตลิ่งชันเพื่อเดินทางเชื่อมต่อกับรถไฟชานเมืองสายสีแดง เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไปทั้งนี้ ขบวนรถดีเซลรางชานเมือง (Feeder) เส้นทางสายใต้ เป็นขบวนรถระยะสั้น (ไป-กลับ) ระยะทางไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อเที่ยว มีเส้นทางระหว่างสถานีธนบุรี-ตลิ่งชัน-นครปฐม (สายใต้) เปิดให้บริการ 20 ขบวนต่อวัน สามารถเดินทางเชื่อมต่อไปยังโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงที่สถานีชุมทางตลิ่งชัน และจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่สถานีจรัญสนิทวงศ์ รวมทั้งระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ได้อย่างสะดวก ประหยัด และปลอดภัยนอกจากนี้ การรถไฟฯ ได้กำหนดอัตราค่าโดยสารพิเศษสำหรับผู้โดยสารกรณีขึ้น-ลงที่สถานีชุมทางตลิ่งชันเพื่อเดินทางเชื่อมต่อกับรถไฟชานเมืองสายสีแดง ลดราคาค่าตั๋วโดยสารจากอัตราค่าโดยสารปกติร้อยละ 50ดังนี้เดินทางจากสถานีนครปฐม - ชุมทางตลิ่งชัน อัตราค่าโดยสาร 20 บาท จากราคาเดิม 40 บาทเดินทางจากสถานีธนบุรี - ชุมทางตลิ่งชัน อัตราค่าโดยสาร 10 บาท จากราคาเดิม 20 บาท รวมทั้ง ได้ปรับเวลาขบวนรถธรรมดาและขบวนรถชานเมือง จำนวน 4 ขบวน ประกอบด้วยขบวนรถธรรมดาที่ 260 (น้ำตก ndash; ธนบุรี) ขบวนรถชานเมืองที่ 351/352 (ธนบุรี ndash; ราชบุรี ndash; ธนบุรี)ขบวนรถชานเมืองที่ 356 (สุพรรณบุรี ndash; กรุงเทพ)เพื่อให้เวลามีความเหมาะสมกับขบวนรถดีเซลรางชานเมือง (Feeder) ช่วงสถานีนครปฐม - ตลิ่งชัน ndash; ธนบุรี อีกด้วยสำหรับผู้โดยสารที่มีความประสงค์จะเดินทางโดยรถดีเซลรางชานเมือง (Feeder) สามารถตรวจสอบเส้นทางและสอบถามรายละเอียดเพิ่มได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ เฟซบุ๊ก แฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย
นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่การรถไฟฯ ได้เปิดรับฟังความเห็นของประชาชนเพื่อนำมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการเดินรถนั้น ล่าสุด การรถไฟฯ มีความพร้อมในการเปิดเดินรถเพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางให้แก่ประชาชนเพิ่มในหลายเส้นทาง ประกอบด้วย การเพิ่มขบวนรถเชิงพาณิชย์ (รถทางไกล) เส้นทางสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ และสายใต้ จำนวน 6 ขบวนการขยายปลายทางขบวนรถบริการเชิงสังคม (รถระยะสั้น) อีก 4 ขบวน ซึ่งสามารถรองรับการเดินทางของผู้โดยสารที่จะมีมากขึ้นทั้งในเขตเมือง ระหว่างเมือง และทางไกล เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป ดังนี้ สายเหนือ จำนวน 2 ขบวน - ขบวนรถด่วนที่ 51 กรุงเทพ ndash; เชียงใหม่ เปิดให้บริการวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 - ขบวนรถด่วนที่ 52 เชียงใหม่ ndash; กรุงเทพ เปิดให้บริการวันที่ 2 พฤษภาคม 2565สายตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 2 ขบวน - ขบวนรถเร็วที่ 141 กรุงเทพ ndash; อุบลราชธานี เริ่มให้บริการวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 - ขบวนรถเร็วที่ 142 อุบลราชธานี ndash; กรุงเทพ เริ่มให้บริการวันที่ 2 พฤษภาคม 2565สายใต้ จำนวน 2 ขบวน - ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 37 กรุงเทพ ndash; สุไหงโกลก เริ่มให้บริการวันที่ 12 พฤษภาคม 2565 - ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 38 สุไหงโกลก ndash; กรุงเทพ เริ่มให้บริการวันที่ 13 พฤษภาคม 2565ขบวนรถที่ขยายสถานีต้นทาง/ปลายทาง จำนวน 4 ขบวน - ขบวนรถธรรมที่ 233 ขยายต้นทางปลายทางเป็น กรุงเทพ ndash; สุรินทร์ เริ่มให้บริการวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 - ขบวนรถธรรมที่ 234 ขยายต้นทางปลายทางเป็น สุรินทร์ ndash; กรุงเทพ เริ่มให้บริการวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 - ขบวนรถชานเมืองที่ 379 ขยายต้นทางปลายทางเป็น กรุงเทพ ndash; ฉะเชิงเทรา เริ่มให้บริการวันที่ 16 พฤษภาคม 2565 - ขบวนรถชานเมืองที่ 380 ขยายต้นทางปลายทางเป็น ฉะเชิงเทรา ndash; กรุงเทพ เริ่มให้บริการวันที่ 17 พฤษภาคม 2565นายเอกรัช กล่าวเพิ่มว่า การรถไฟฯ ยังมีแผนทยอยปรับเพิ่มการเดินรถให้สอดรับกับความต้องการเดินทางของประชาชนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากรวมขบวนรถที่จะเปิดให้บริการอีก 6 ขบวน ในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ จะทำให้มีขบวนรถที่เปิดให้บริการทั้งสิ้น 194 ขบวนต่อวัน แบ่งเป็นขบวนรถเชิงพาณิชย์ 54 ขบวน ขบวนรถเชิงสังคมเปิดให้บริการ 140 ขบวน และแบ่งตามเส้นทางได้เป็นสายเหนือ 36 ขบวน สายตะวันออกเฉียงเหนือ 46 ขบวน สายใต้ 50 ขบวน สายตะวันออก 24 ขบวน สายมหาชัย 34 ขบวน และสายแม่กลอง 4 ขบวนนอกจากนี้ การรถไฟฯ ยังมีแผนทยอยปรับเพิ่มการเดินรถอย่างต่อเนื่อง ให้สอดรับกับความต้องการเดินทางของประชาชนที่มีมากขึ้นในอนาคต โดยอยู่ระหว่างเสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อดำเนินการจัดหาหัวรถจักรและตู้โดยสารใหม่ ตลอดจนให้ฝ่ายการช่างกลเร่งปรับปรุงหัวรถจักร และตู้โดยสาร เพื่อนำมาเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้อย่างเพียงพอ สำหรับการปรับเพิ่มขบวนรถในครั้งนี้ การรถไฟฯ ยังให้ความสำคัญต่อมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดndash;19 ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม และกระทรวงสาธารณสุขควบคู่กัน โดยได้กำหนดจุดคัดกรองวัดไข้ผู้โดยสารก่อนเข้าในพื้นที่สถานี การตั้งจุดบริการแอลกอฮอล์ล้างมือ การให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา พร้อมกับให้สแกนแอพพลิเคชันไทยชนะก่อนและหลังใช้บริการ หากผู้โดยสารไม่สามารถใช้แอพพลิเคชันไทยชนะ ให้กรอกข้อมูลการเดินทางแทน โดยผู้ที่ต้องการเดินทาง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ เฟซบุ๊กแฟนเพจทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย
นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรถไฟฯ ได้เพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการ Application กำหนดเวลาการเดินรถ(SRT Timetable) โดยอัปเดตเวอร์ชั่นการใช้งานใหม่ล่าสุด ทั้งในระบบปฏิบัติการ Android และ IOS ให้มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่สะดวก และหลากหลายกว่าเดิม ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้โดยสารยุคดิจิทัล ที่ต้องการความรวดเร็ว ภายใต้ชีวิตวิถีใหม่ New Normal โดยสามารถตรวจสอบเวลาการเดินรถไฟได้ครบทุกขบวน พร้อมกับเช็กค่าตั๋วโดยสารรถไฟแต่ละประเภท ได้ผ่านทาง Mobile, Desktop และ Tablet พร้อมทั้ง ยังได้เพิ่มฟังก์ชัน rdquo;ขบวนยอดนิยมrdquo; เพื่อแสดงขบวนรถไฟที่ประชาชนนิยมใช้บริการ อาทิ ขบวนอุตราวิถี สายเหนือ ที่จะระบุเส้นทาง ระยะเวลาเดินรถ ระยะทาง รายละเอียดของขบวน และอัตราค่าโดยสารแต่ละประเภทไว้อย่างละเอียด รวมถึงยังสามารถใช้สืบค้นข้อมูล เส้นทางที่ต้องการเดินทางได้ง่าย ๆ โดยพิมพ์หมายเลขขบวน หรือชื่อสถานี หรือสถานีต้นทาง-ปลายทาง ซึ่งระบบจะแสดงสถานะให้ทราบโดยทันทีนอกจากนี้ สามารถเลือกค้นหาตู้โดยสาร และออปชั่นสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมได้ เช่น เลือกจากตู้นอน ตู้สัมภาระ และกดค้นหา ระบบก็จะปรากฏเส้นทางและออปชั่นสิ่งอำนวยความสะดวกที่เลือกไว้ หรือจะเลือกค้นหาตามสถานีต้นทาง-ปลายทางก็ได้เช่นกัน อีกทั้งยังมีฟังก์ชันค้นหาสถานีที่อยู่ใกล้เพื่อให้ใช้บริการ ตลอดจนค้นหาหมายเลขขบวนที่จองไว้ เพื่อเช็คเวลาเดินทางได้อีกด้วยนายเอกรัชกล่าวต่อว่า ที่สำคัญในแอปพลิเคชั่น SRT Timetable เวอร์ชันใหม่นี้ ยังเพิ่มฟังก์ชัน ldquo;ท่องเที่ยวทางรถไฟrdquo; ที่จะระบุข้อมูลเส้นทางท่องเที่ยว และขบวนรถพิเศษสำหรับการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ พร้อมรายละเอียดอัตราค่าโดยสาร การเดินรถ และสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละเส้นทางแบบชัดเจน หรือหากต้องการจะจองตั๋วรถไฟ ก็สามารถกดเข้าจองผ่านแอปพลิเคชั่นได้ทันที และยังมีข้อมูลข่าวสารการรถไฟ ฯ โปรโมชั่น เส้นทางท่องเที่ยวใหม่ๆ มาเซิร์ฟให้ติดตามได้ตลอดเวลา เพียงสัมผัสด้วยปลายนิ้วldquo;แอปพลิเคชั่น SRT Timetable เวอร์ชั่นอัปเดตนี้สามารถรองรับการใช้งานได้ถึง 3 ภาษา ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน โดยผู้ใช้บริการสามารถดาวน์โหลดได้แล้ว ทั้ง Play Store และ App Store ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปrdquo;ดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน SRT TimetableIOS - https://apple.co/3JFGymUAndroid - https://bit.ly/3iBfyJb
นั่งรถไฟไปเที่ยวไหนก็สนุก นั่งไปเช้า - เย็นกลับ และพักค้างคืน
การรถไฟฯ ทำพิธีเชื่อมต่อสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำแม่กลอง สะพานรถไฟแบบขึงแห่งแรกของประเทศไทย แลนด์มาร์คแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดราชบุรี ในโครงการรถไฟทางคู่สายใต้
การรถไฟฯ เดินหน้าภารกิจ MISSION ZERO รถไฟห่วงใย ปลอดภัยทุกเส้นทาง ลงพื้นที่รณรงค์ให้ความรู้ชุมชน ขับขี่ยานพาหนะผ่านทางเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์อย่างปลอดภัย เพื่อลดอุบัติเหตุให้เหลือศูนย์ พร้อมแจกจ่ายผลผลิตโครงการต้นแบบสถานี/ซุ้มสวยงาม พืชผักกินได้ บรรเทาภาระค่าครองชีพแก่ประชาชน
การรถไฟฯ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับเทศบาลเมืองทุ่งสง บูรณาการใช้พื้นที่ของการรถไฟฯ พัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว สร้างแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัด
การรถไฟฯ ชี้แจงภาพของแบบอาคารสถานีรถไฟอุบลราชธานีที่มีการเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์นั้นเป็นภาพเก่า ปัจจุบันได้มีการออกแบบใหม่แล้ว โดยยึดหลักมีอัตลักษณ์สวยงาม ทันสมัย และอำนวยความสะดวกให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ใช้บริการ
Online Booking Service
Passenger Train Service
Reserved Saloon Service
Freight & Parcels Service
Train Tracking Service
SRT Procurement
คู่มือการเดินทาง หนังสือถ้าวันหนึ่งฉันจะนั่งรถไฟ ฉบับเต็ม เวอร์ชั่น 5
การจองตั๋วรถไฟผ่านอินเตอร์เน็ต D-TICKET การจองและการซื้อตั๋วโดยสารผ่านอินเทอร์เน็ตด้วยระบบ D-TICKET
ขั้นตอนการซื้อตั๋วรถไฟ D-TICKET ขั้นตอนปฏิบัติสำหรับการซื้อตั๋วรถไฟ D-TICKET
ขั้นตอนการซื้อตั๋วอัติโนมัติ TVM ขั้นตอนปฏิบัติสำหรับการซื้อตั๋วที่เครื่องซื้อตั๋วอัติโนมัติ Ticket Vending Machine (TVM)