ด้านการเดินรถ

การรถไฟแห่งประเทศไทย ประเดิมเปิดให้บริการเดินรถ ขบวนรถดีเซลรางใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี10 ในเส้นทางสายมหาชัย – วงเวียนใหญ่อย่างเป็นทางการ


การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดให้บริการเดินรถ ขบวนรถดีเซลรางใช้เชื้อเพลิงน้ำมันไบโอดีเซล บี10 เส้นทางสายมหาชัย – วงเวียนใหญ่ เป็นเส้นทางแรกในวันที่ 27 กรกฎาคม 2562 เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม บรรเทาปัญหาฝุ่นละอองพิษในอากาศ และช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน พร้อมเดินหน้าร่วมมือกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ทำการทดสอบการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 ในขบวนรถดีเซลราง สายบ้านแหลม – แม่กลอง

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2562 เวลา 10.00 น. จังหวัดสมุทรสาคร นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการซ่อมบํารุงรถจักรและล้อเลื่อน การรถไฟแห่งประเทศไทย และ นายกำพล แจ้งสุทธิวรวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการใหญ่บริหารความร่วมมือกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมชั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน)ได้ร่วมกันเป็นประธานพิธีเปิดใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี10 ในขบวนรถดีเซลราง เส้นทางสายมหาชัย-วงเวียนเวียนใหญ่เป็นเส้นทางแรก ที่สถานีมหาชัย พร้อมกับได้เปิดการทดลองภาคสนามการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 ในขบวนรถดีเซลรางเส้นทางสายบ้านแหลม-แม่กลอง ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมที่ต้องการให้หน่วยงานภาครัฐมีส่วนช่วยแก้ปัญหาฝุ่นละออง การปล่อยมลพิษทางอากาศ และมีส่วนในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน

นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการซ่อมบํารุงรถจักรและล้อเลื่อน การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรถไฟฯ ได้คำนึงถึงการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมแก้ปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเต็มที่ จึงได้บูรณาการความร่วมมือกับบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ดำเนินการโครงการทดสอบการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซล ชนิดบี 10 และบี 20 ในขบวนรถดีเซลราง 
ทั้งนี้ที่ผ่านมา การรถไฟแห่งประเทศไทยได้มอบหมายให้ฝ่ายการช่างกลของการรถไฟฯ ดำเนินการทดสอบการใช้น้ำมันไบโอดีเซล ชนิดบี 10 ในขบวนรถดีเซลรางจำนวน 4 คัน ในเส้นทางสายมหาชัย – วงเวียนใหญ่ ระหว่างวันที่ 21 กุมภาพันธ์ – 17 กันยายน 2561 ซึ่งผลปรากฏว่าการทดลองใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี10 แทนการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี7 ในขบวนรถดีเซลราง สามารถช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศได้ และไม่มีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ เพียงแต่จะต้องมีการถ่ายน้ำมันเครื่องเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันหล่อลื่น และกรองน้ำมันเชื้อเพลิงเท่านั้น ซึ่งถือเป็นผลการทดสอบที่น่าพอใจ ดังนั้น การรถไฟฯ จึงเห็นชอบให้มีการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี 10 ในขบวนรถดีเซลราง เส้นทางสายมหาชัย – วงเวียนใหญ่อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป พร้อมกับให้มีการพิจารณานำเชื้อเพลิงไบโอดีเซลบี 10 ไปใช้ในเส้นทางเดินรถสายอื่นในอนาคต

นายศิริพงศ์กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการลดปัญหาฝุ่นละออง และช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันอย่างต่อเนื่อง การรถไฟฯ ยังได้ร่วมมือกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดการทดลองภาคสนามการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 ในขบวนรถดีเซลรางเส้นทางสายบ้านแหลม-แม่กลอง โดยได้เริ่มทำการทดสอบกับรถดีเซลรางจำนวน 4 คัน ตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป และคาดว่าจะใช้เวลาในการทดสอบประมาณ 3 เดือน เพื่อหาผลการทดสอบความคุ้มค่าและความเหมาะสมในการใช้งาน
“หากผลการทดสอบออกมาเป็นที่น่าพอใจ โดยไม่มีผลกระทบต่อเครื่องยนต์อย่างมีนัยยะสำคัญ รวมถึงสามารถช่วยลดปัญหาการปล่อยมลพิษ และปัญหาการเกิดฝุ่นละอองในอากาศได้ การรถไฟฯ ก็พร้อมพิจารณานำน้ำมันไบโอดีเซล ชนิดบี20 มาใช้ในเครื่องยนต์รถดีเซลรางบางรุ่นที่รองรับได้ สำหรับเปิดให้บริการแก่ประชาชนต่อไป เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลของรัฐบาลในการแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ และช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืน”

Share on Facebook Share on Google Share on Twitter Send to Email

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ