ข่าวเด่น

ข่าวเด่น

การรถไฟฯ แจงเหตุขบวนรถสายใต้ที่ 255 (ธนบุรี – หลังสวน) ตกราง พบสาเหตุมีการลักทรัพย์อุปกรณ์ยึดเหนี่ยวราง ล่าสุดสามารถตรวจพบของกลางที่ถูกขโมยได้แล้ว


การรถไฟฯ แจงเหตุขบวนรถสายใต้ที่ 255 (ธนบุรี ndash; หลังสวน) ตกราง พบมีการลักทรัพย์ อุปกรณ์ยึดเหนี่ยวราง และล่าสุดได้รับความร่วมมือจาก ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี นำทีมเจ้าหน้าที่ ตรวจจับของกลางได้อย่างรวดเร็ว ที่ร้านรับซื้อของเก่าย่านชะอำ เพื่อนำไปสู่การสืบสวนสอบสวนผู้กระทำผิดต่อไป ขณะที่รถไฟสายใต้ พร้อมเปิดเดินรถได้เป็นปกติเวลา 24.00น. ของวันที่ 19 ส.ค.เป็นต้นไป สืบเนื่องจากขบวนรถสายใต้ ขบวนรถธรรมดาที่ 255 (ธนบุรี ndash; หลังสวน) เกิดเหตุตกรางบริเวณหลัก กม. 204/9-10 ระหว่างสถานีห้วยทรายใต้ ndash; หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อเวลา 12.04 น.ของวันที่ 19 สิงหาคม 2562 จนเป็นเหตุให้ขบวนรถกีดขวางการเดินรถในเส้นทางสายใต้ แต่ไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตล่าสุด นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าสาเหตุขบวนรถไฟตกราง โดยตรวจพบเครื่องยึดเหนี่ยวโค้ชตะปูหาย จำนวน 168 ตัว จานรองราง จำนวน 40 แผ่น สูญหาย อีกทั้งยังพบความเสียหายหมอนคอนกรีต จำนวน 340 ท่อน เป็นระยะทางยาวประมาณ 342 เมตร นอกจากนี้ยังมีจานรองราง 16 แผ่น และเครื่องยึดเหนี่ยว 64 ตัวสูญหาย รวมถึงมีเครื่องยึดเหนี่ยวหมอนไม้ ถูกถอด 21 ท่อน จานรองรางหาย 3 แผ่น เครื่องยึดเหนี่ยว 84 ตัว สูญหาย จึงได้ให้นายสถานี ไปแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ต่อมา เวลา 19.30 น. ในวันเดียวกัน พล.ต.ต.เทียนชัย คามะปะโส ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี ได้นำทีมเจ้าหน้าที่กองกำกับสืบสวนสอบสวนจังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย เข้าตรวจสอบร้านรุ่งเจริญรับซื้อของเก่า ต.ชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และได้พบของกลางเป็นแผ่นเหล็กรองรางรถไฟจำนวนมาก ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบของที่มา และผู้นำมาขายเพื่อเร่งจับกุมดำเนินคดีโดยเร็วที่สุดldquo;การรถไฟฯ ต้องขอขอบคุณ พล.ต.ต.เทียนชัย คามะปะโส ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีในการดำเนินการสืบสวนสอบสวนจนตรวจพบของกลางได้อย่างรวดเร็ว เพื่อนำไปขยายผลสู่การจับกุมผู้กระทำผิดต่อไป และขณะเดียวกัน การรถไฟฯ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่บำรุงทางตรวจทางตรวจสอบและแก้ไขโดยเร็ว เพื่อเพิ่มความสะดวกและความปลอดภัยอีกด้วยrdquo;นายวรวุฒิกล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าการแก้ไขรถไฟตกรางล่าสุด การรถไฟฯได้นำรถพิเศษช่วยอันตรายจากสถานีบางซื่อลงไปในพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อดำเนินการยกขบวนรถที่ตกราง จำนวน 6 ตู้ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้น และเปิดทางเดินรถสายใต้ได้เป็นปกติ ตั้งแต่เวลา 24.00 น. ของวันที่ 19 สิงหาคม 2562 เป็นต้นไป ซึ่งทำให้ขบวนรถสายใต้เกิดความล่าช้ากว่ากำหนด การรถไฟฯ ต้องขออภัยในความไม่สะดวกต่อผู้โดยสารมา ณ โอกาสนี้ทั้งนี้ผู้โดยสารที่จะเดินทางไปยังเส้นทางดังกล่าว สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์สายด่วน 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง ข่าวประชาสัมพันธ์ 92/2562 วันที่ 19 สิงหาคม 2562

อ่านเพิ่มเติม

ท่องเที่ยวทั่วไทยกับการรถไฟ

ท่องเที่ยวทั่วไทยกับการรถไฟ

ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวประชาสัมพันธ์

การรถไฟฯ จัดกิจกรรม การนำเสนอผลงาน TPM ประจำปี 2562 “ปรับ เปลี่ยน พัฒนา สู่มาตรฐานสากล”


เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2562 ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ ฝ่ายการช่างกล การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมการนำเสนอผลงาน TPM ประจำปี 2562 ldquo;ปรับ เปลี่ยน พัฒนา สู่มาตรฐานสากลrdquo; โดยมี นายศิริพงษ์ พฤทธิพันธ์ุ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน ให้เกียรติเป็นประธานในการจัดกิจกรรม นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก อาจารย์ธานี อ่วมอ้อ (TPM Consultant) พร้อมทั้งผู้แทนจากกรรมการสภาวิศวกร บริษัท เอจีซี เคมิคัล ประเทศไทย จำกัด บริษัท โออิชิ เทรดดิ้งค์ จำกัด บริษัทวินิไทย จำกัด(มหาชน) บริษัทเอจีซี เคมิคัล ประเทศไทย จำกัด(มหาชน) และพนักงานการถไฟฯ เข้าร่วมการกิจกรรมจำนวนกว่า 200 คนนายศิริพงษ์ฯ กล่าวว่า โครงการ TPM (Total Productivt Maintenance) เริ่มต้นมาจากการดำเนินการ PM หรือการทำ Preventive Miantenance ต่อมาได้มีการพัฒนาต่อยอดความคิดพื้นฐานในการบำรุงรักษาเครื่องจักร เพื่อไม่ให้ชำรุด สามารถเดินเครื่องตามที่ต้องการใช้วิธีการรักษาตามคาบเวลา การบำรุงรักษาตามสภาพการใช้งานของเครื่องจักร และการเปลี่ยนแปลงเครื่องจักรที่บำรุงรักษาให้ง่าย และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ฝ่ายการช่างกล จึงได้นำแนวคิดการพัฒนาและปรับปรุงการดำเนินงานซ่อมมาประยุกต์ใช้กับการรถไฟฯ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการมุ่งดูแลเครื่องจักร-ล้อเลื่อนให้มีสภาพพร้อมใช้งาน ตลอดจนสามารถยืดอายุการใช้งาน ของเครื่องจักร-ล้อเลื่อนไม่ให้เสื่อมสภาพก่อนถึงช่วงเวลาที่กำหนด โดยกิจกรรม TPM จะมุ่งเน้นให้ผู้ปฏิบัติงานและผู้ใช้เครื่องจักร รวมถึงผู้เกี่ยวข้องทุกส่วนมีส่วนร่วมในการบำรุงรักษา แทนบทบาทที่มุ่งเน้นให้ผู้ซ่อมเท่านั้น ที่จะเป็นผู้ดูแล โดยได้นำมาประยุกต์ใช้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือ หน่วยงานสามารถประหยัดงบประมาณด้านค่าใช่จ่ายในการซ่อมบำรุง ลดอุบัติเหตุในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยนายศิริพงษ์ฯ กล่าวต่อว่า ในปัจจุบันฝ่ายการช่างกล ได้มีการเปิด TPM Open House โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้พนักงานในฝ่ายการช่างกล พนักงานแต่ละฝ่ายของการรถไฟฯ รวมทั้งบุคคลภายนอก ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชมโรงงาน/โรงซ่อม ที่เป็นพื้นที่จริง เพื่อให้เห็นการพัฒนา เปลี่ยนแปลง หลังจากที่ได้นำ TPM มาประยุกต์ใช้งาน เพื่อเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร นอกจากนี้ยังเป็นการเสริมสร้างความเชื่อมั่นว่าสถานที่ทำงานมีความปลอดภัย มีระเบียบวินัย สำหรับในปีที่ผ่านมา ได้มีการเปิด TPM ไปแล้ว จำนวน 3 พื้นที่ ประกอบด้วย 1.โรงงานอุตรดิตถ์ 2.โรงรถจักรอุตรดิตถ์ 3.โรงซ่อมรถจักรหาดใหญ่ ทั้งนี้ คาดว่าในอนาคตจะสามารถเพิ่มจำนวนโรงงานในการทำ TPM ได้ต่อเนื่องจนครบทุกโรงงานภายในการรถไฟฯ อย่างแน่นอนข่าวประชาสัมพันธ์89/2562 วันที่ 16 สิงหาคม 2562

อ่านเพิ่มเติม

ระบบงาน

ระบบงาน