วิสัยทัศน์
"เป็นผู้ให้บริการระบบรางของรัฐที่ดีที่สุดในอาเซียนในปี 2570"
พันธกิจ
-
ขยายขีดความสามารถในการบริการทางราง และการดำเนินงานให้ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการทั้งทางด้านคุณภาพและประสิทธิภาพในการขนส่ง
-
บูรณาการการเชื่อมต่ออย่างครบวงจรและครอบคลุม ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศจากต้นทางสู่ปลายทาง
-
สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านการทำธุรกิจเชิงรุก และการบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ
-
ส่งเสริมการกระจายความเจริญ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านบริการขนส่งขั้นพื้นฐานแก่ประเทศ สถาบันและสังคม
-
ประยุกต์ใช้ระบบดิจิทัลด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมระดับมาตรฐานสากล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน
ยุทธศาสตร์ (Strategies)
ยุทธศาสตร์ 1
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการขนส่งทางราง
- กลยุทธ์ที่ 1.1 การพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟเพื่อเชื่อมต่อระหว่างภูมิภาค
- แผนงานที่ 1.1.1 ก่อสร้างรถไฟทางคู่
- แผนงานที่ 1.1.2 การก่อสร้างทางสายใหม่
- แผนงานที่ 1.1.3 การก่อสร้างรถไฟชานเมือง
- แผนงานที่ 1.1.4 การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง
- แผนงานที่ 1.1.5 การก่อสร้างรถไฟเดินรถด้วยระบบไฟฟ้า
- แผนงานที่ 1.1.6 ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับแผนงานย่อยภายใต้แผนภาพรวมเพื่อการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)
- กลยุทธ์ที่ 1.2 การเพิ่มจำนวนของรถจักร และล้อเลื่อนให้สอดคล้องกับแผนธุรกิจ
- แผนงานที่ 1.2.1 จัดหารถจักรและล้อเลื่อน
- แผนงานที่ 1.2.2 ปรับปรุง/ดัดแปลงรถจักรและล้อเลื่อน
- แผนงานที่ 1.2.3 การผลิตรถสินค้า/รถโดยสารภายในประเทศ
- กลยุทธ์ที่ 1.3 การพัฒนาระบบอาณัติสัญญาณ
- แผนงานที่ 1.3.1 แผนงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณไฟสีทั่วประเทศ
- กลยุทธ์ที่ 1.4 การเพิ่มประสิทธิภาพการบำรุงรักษา
- แผนงานที่ 1.4.1 บำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
- แผนงานที่ 1.4.2 ก่อสร้างโรงซ่อมบำรุง
- กลยุทธ์ที่ 1.5 การสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัย
- แผนงานที่ 1.5.1 แก้ไข/ขจัดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ
- แผนงานที่ 1.5.2 เพิ่มประสิทธิภาพการกู้ภัย
ยุทธศาสตร์ที่ 2
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การเพิ่มรายได้และการลดค่าใช้จ่าย
- กลยุทธ์ที่ 2.1 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการในธุรกิจหลัก
- แผนงานที่ 2.1.1 ศึกษาการบริหารจัดการเดินรถทั้งระบบรวมทั้งต้นทุนและค่าโดยสาร
- แผนงานที่ 2.1.2 การเพิ่มรายได้จากการขนส่งผู้โดยสารและขนส่งห่อวัตถุ
- แผนงานที่ 2.1.3 การเพิ่มรายได้จากการให้เช่าพื้นที่บริเวณสถานี และการโฆษณาบนขบวนรถ
- แผนงานที่ 2.1.4 การเพิ่มรายได้จากการขนส่งสินค้า
- กลยุทธ์ที่ 2.2 การพัฒนาพื้นที่รอบสถานีใหญ่
- แผนงานที่ 2.2.1 การพัฒนาและต่อสัญญาพื้นที่รอบสถานีใหญ่ (มูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านบาท)
- กลยุทธ์ที่ 2.3 การศึกษาและพัฒนาธุรกิจใหม่
- แผนงานที่ 2.3.1 การศึกษาและพัฒนาธุรกิจใหม่เพื่อเพิ่มรายได้
- กลยุทธ์ที่ 2.4 การลดค่าใช้จ่าย
- แผนงานที่ 2.4.1 การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเพื่อลดค่าใช้จ่ายเพื่อให้ EBITDA เป็นค่าบวก
ยุทธศาสตร์ที่ 3
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การขับเคลื่อน และการยกระดับประสิทธิภาพการทำงาน
- กลยุทธ์ที่ 3.1 มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เชื่อมโยง และสนับสนุนการตัดสินใจส่งเสริมการปฏิบัติงาน
- แผนงานที่ 3.1.1 การพัฒนาระบบสารสนเทศแบบบูรณาการ
- แผนงานที่ 3.1.2 การพัฒนา และปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และดิจิตัล
- กลยุทธ์ที่ 3.2 การบริหาร และพัฒนาองค์กร
- แผนงานที่ 3.2.1 การจัดตั้งบริษัทลูกตามมติคณะรัฐมนตรี
- แผนงานที่ 3.2.2 การพัฒนาองค์กรสู่การเปลี่ยนแปลง
- กลยุทธ์ที่ 3.3 การบริหาร และพัฒนาบุคลากร
- แผนงานที่ 3.3.1 การบริหารทรัพยากรบุคลากร (HRM)
- แผนงานที่ 3.3.2 การพัฒนาทรัพยากรบุคคล (HRD)